Hội nghị toàn thể Hội viên năm 2023
[14/03/2024 12:05:41]

Ngày 02 tháng 12 năm 2023 Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn thể Doanh nghiệp hội viên năm 2023 tại TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Hội nghị vinh dự được đón tiếp các vị khách quý là lãnh đạo Cục QLD, Viện kiểm nghiệm thuốc TW, Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký thuốc nguyên liệu làm thuốc Bộ Y tế...cùng 140 đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp dược trên cả nước.

Phát biểu chào mừng và khai mạc hội nghị PGS.TS Trịnh Văn Lẩu cho biết "Hội nghị năm nay được tổ chức sau gần 2 năm hoạt động kể từ khi Đại hội Hiệp hội khóa VI nhiệm kỳ 2022-2027. Tại hội nghị này, chúng ta cùng nhau thảo luận, phân tích, đánh giá một cách khách quan về những điểm mạnh, điểm hạn chế trong mọi mặt công tác của Hiệp hội đặc biệt là tham gia ý kiến thảo luận về phương hướng hoạt động của Hiệp hội năm 2024. Hội nghị toàn thể Hiệp hội DNDVN luôn là sự kiện các DN hội viên mong chờ, là dịp để các doanh nghiệp hội viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thành công, học hỏi kinh nghiệm, mở rộng quan hệ, hợp tác kết nối giao thương.."

 

Bà Trần Thị Thư - Phỏ chủ tịch thường trực báo cáo kết quả công tác Hiệp hội năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Theo báo cáo hầu hết các hội viên Hiệp hội đã duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh, hoàn thành kế hoạch năm 2023. Công tác Hiệp hội cũng nhận được sự quan tâm của CP, Bộ Y tế, các Bộ ngành liên quan…cùng với sự hoạt động tích cực của Ban chấp hành Hiệp hội, và sự ủng hộ của các doanh nghiệp hội viên, Hiệp hội đã hoàn thành tốt hoạt động công tác năm 2023, vai trò của hiệp hội ngành càng nâng cao. Trong phần phương hướng hoạt động năm 2024, Hiệp hội tiếp tục tập trung vào các hoạt động trọng tâm: công tác góp ý xây dựng chính sách, văn bản quy phạm phạm luật; phản biện xã hội, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; ngoài ra các hoạt động hợp tác quốc tế, xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, đào tạo, tập huấn....tiếp tục được đẩy mạnh.

 

Ông Lê Quốc Khánh- Phó trưởng khu vực 3, báo cáo và kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt khu vực, tăng cường gắn kết và hợp tác giữa các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã thống nhất cùng nhau thực hiện có trách nhiệm các kế hoạch hoạt động của Hiệp hội và dầy mạnh kế hoạch hợp tác SX-KD như: Hợp tác phân phối thuốc thông qua kênh bán lẻ trên địa bàn các sản phẩm/nhóm sản phẩm không trùng lặp với mặt hàng của DN đang SX-phân phối trong khu vực 3; giới thiệu giao thương hàng hóa sản xuất, thương mại và gia công sản xuất thuốc cho nhau; hợp tác đầu thầu cung ứng thuốc cho các đơn vị KCB trên địa bàn, ủy quyền thầu giữa các đơn vị cho nhau…

 

Ông Đoàn Đình Duy Khương - Phó trưởng khu vực 5, tham luận kinh nghiệm và đề xuất nhằm tăng cường công tác pháp chế tại doanh nghiệp dược Việt nam. Đề xuất, kiến nghị: Lãnh đạo Doanh nghiệp cần quan tâm đến công tác pháp chế tại Doanh nghiệp và xác định đây là công tác quan trọng; Cần thiết phải tổ chức và hình thành bộ phận pháp chế hoặc phân công nhân sự phụ trách pháp chế Doanh nghiệp, Quan tâm nhiều hơn nữa đến việc đóng góp các văn bản pháp Luật khi được yêu cầu hoặc kịp thời kiến nghị điều chỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định liên quan đến ngành y tế và liên quan trực tiếp đến Doanh nghiệp.

 

Ông Trần Tựu – TGĐ Công ty Savipharm góp ý kiến với Hội nghị: Trong bối cảnh phát triển hiện nay của ngành Dược, các doanh nghiệp nên tập trung vào lĩnh vực khoa học công nghệ cao, mõi doanh nghiệp nghiên cứu để chọn cho mình một lĩnh vực khoa học công nghệ chuyên sâu để làm mục tiêu định hướng phát triển của doanh nghiệp. Savipharm đang đi theo hướng sản xuất các sản phẩm công nghệ cao dạng Pellet vi hạt, sản phẩn sinh học, và các sản phẩm này được đánh giá cao và đạt được những thành quả nhất định.

 

Ông Nguyễn Huy Văn – Phó Tổng giám đốc Công ty Traphaco góp ý nhiệm vụ năm 2024 của Hiệp hội, Chính phủ đã ban hành quyết định 1165/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 và quyết định 376/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tuy nhiên để đạt được các mục tiêu đó cần phải có những nghiên cứu khoa học để tìm ra hướng đi cụ thể cho doanh nghiệp, Doanh nghiệp sẵn sằng đóng góp kinh phí cho những hoạt động này.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Lê Việt Dũng- Phó Cục trưởng Cục QLD đánh giá cao kết quả công tác Hiệp hội đã đạt được trong năm 2023 và vui mừng cảm nhận được không khí đoàn kết của các doanh nghiệp. Đề nghị Hiệp hội và các doanh  nghiệp tiếp tục đồng hành với Cục QLD trong công tác đóng góp các văn bản QPPL, Hiệp hội tiếp tục làm tốt vai trò phản biện xã hội để giúp cơ quan quản lý làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Đề nghị Hiệp hội không chỉ là cầu nối giữa CQQL với DN, mà còn kết nối với các doanh nghiệp khác ngoài Hiệp hội; không chỉ là đối tác tin cậy của CQQL nhà nước mà còn là đối tác tin cậy của các tổ chức nước ngoài. Cục QLD sẵn sàng đồng hành với Hiệp hội trong việc học tập, làm việc với các đối tác nước ngoài …để đạt được các mục tiêu  trao đổi chuyên môn, khoa học công nghệ, và mục tiêu xuất khẩu thuốc.

Hội nghị toàn thể doanh nghiệp Hội viên năm 2023 đã khép lại trong không khí giao lưu vui vẻ, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, đoàn kết giữa các doanh nghiệp. Năm 2024 được dự đoán vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự quyết tâm, ngọn lửa nhiệt huyết của các lãnh đạo doanh nghiệp như thể hiện tại Hội nghị chắc chắn các doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển góp phần xây dựng ngành Dược Việt Nam phát triển và hội nhập.

 (Tin VPHH)