Năm 2009: Ngành dược “được mùa”
[17/12/2009 15:04:57]

Đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp ngành dược chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2009 nhưng nhìn vào báo cáo tài chính những tháng trước đó cho thấy năm 2009 ngành dược "trúng mùa". Trong khi đó nhiều doanh nghiệp ở các ngành khác sụt giảm, thậm chí còn có kết quả âm...

Điểm qua một số doanh nghiệp trong ngành dược phẩm Việt Nam cho thấy dường như các doanh nghiệp đang bội thu mặc dù nền kinh tế chung mới đang đi những bước đầu tiên ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Công ty cổ phần dược phẩm Viễn Đông, 9 tháng đầu năm 2009 doanh thu đạt 567 tỷ đồng, bằng 78% kế hoạch năm, trong đó lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng, bằng 79% kế hoạch năm, đặc biệt lợi nhuận trên mỗi cố phiếu đạt 5.800đồng, vốn điều lệ bình quân đạt 104,05 tỉ đồng. Như vậy mục tiêu đạt doanh thu 720 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 75 tỷ đồng và tỷ lệ thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 7.300 đồng của Viễn Đông trong năm 2009 không còn là điều khó thực hiện khi còn những 3 tháng cuối năm.

Các doanh nghiệp ngành dược tự tin vào kết quả kinh doanh năm 2009 để bước vào năm tài chính 2010. Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Dược Viễn Đông  khẳng định, kết quả này minh chứng cho một hướng đi đúng đắn của các doanh nghiệp ngành dược trong cơn lốc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu vừa qua khiến cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài ngành dược phải điêu đứng. Lấy ví dụ từ Dược Viễn Đông, ông Dũng cho biết, Dược Viễn Đông đã áp dụng đồng bộ các giải pháp phù hợp với điều kiện cụ thể của Công ty như: Tạm ngừng triển khai các dự án chưa mang lại hiệu quả kinh tế trong ngắn hạn; Tập trung nguồn lực để tối đa hóa hiệu quả kinh doanh các sản phẩm chủ lực và chuẩn bị ra các sản phẩm mới có triển vọng cao; Giãn tiến độ xây dựng nhà máy Lili France, một dự án lớn của Dược Viễn Đông tại Bắc Ninh với tổng đầu tư 450 tỷ đồng; Triển khai chương trình tiết kiệm trên toàn Công ty và cắt giảm nhân sự ở một số bộ phận gián tiếp và kém tiềm năng...

Biết xoay chuyển theo từng thời kỳ, luôn có những giải pháp kịp thời nhằm tối ưu hóa hiệu quả sản xuất kinh doanh trong từng giai đoạn phát triển của thị trường nên Dược Viễn Đông đã đi qua cuộc khủng hoảng một cách vững chắc. Ông Lê Văn Dũng cho biết, với những gì đã trãi nghiệm trong thời kỳ khó khăn của nền kinh tế, cuối tháng 12/2009 Dược Viễn Đông tự tin "bước lên" sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay công ty đã tiến hành các thủ tục cần thiết để niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán tập trung và tôi tin tưởng đây sẽ là một sự lựa chọn mới, an toàn cho các nhà đầu tư tại Việt Nam. Năm 2010 Dược Viễn Đông đặt chỉ tiêu doanh thu đạt 910 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 125 tỷ đồng và tỷ lệ thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 6.700 đồng. Năm 2010 vốn điều lệ của Viễn Đông sẽ đạt 190 tỷ đồng, nâng thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên lên 7,2 triệu đồng/người/tháng và tỷ lệ trả cổ tức là 25%.

Theo các chuyên gia kinh tế dự đoán, năm 2010 nền kinh tế Việt Nam sẽ "qua cơn bỹ cực tới hồi thái lai" và cùng đó ngành dược sẽ phất. Đến năm 2010, mức chi tiêu cho dược phẩm có thể đạt con số 25-30 USD/người và tốc độ tăng trưởng của ngành sẽ vào khoảng 20%.

Được thành lập năm 1996, dược Viễn Đông hoạt động theo mô hình tập đoàn với 4 công ty thành viên, trong đó CTCP dược phẩm Viễn Đông là công ty mẹ sở hữu 100% vốn của hai công ty TNHH 1 thành viên dược phẩm Viễn Đông ở Hà Nội và Đà Nẵng, sở hữu 97% vốn của CTCP liên doanh Lili of France. Dược Viễn Đông hoạt động tập trung trong lĩnh vực y tế, gồm: tiếp thị và phát triển các nhãn hiệu dược phẩm và thực phẩm chức năng; phân phối dược phẩm và thực phẩm chức năng, thiết bị y tế; XNK dược phẩm và thực phẩm chức năng, thiết bị y tế; đầu tư vào các dự án trong lĩnh vực y tế. Ban lãnh đạo công ty hiện gồm khoảng 10 giám đốc cấp cao, cơ cấu nhân sự gồm 4 mức với khoảng gần 500 nhân viên kinh doanh. Kênh phân phối dược phẩm hàng đầu Việt Nam với khoảng 18.000 khách hàng trực tiếp.

Số liệu tài chính

(đã được kiểm toán bởi Ernst & Young và A&C)

 Năm 2007:

-         Doanh thu bán hàng: 33 triệu USD

-         Lợi nhuận ròng: 1,16 triệu USD

-         Doanh thu/vốn chủ sở hữu: 53,1%

-         Cổ tức: 25%

Năm 2008:

-         Doanh thu bán hàng: 38 triệu USD

-         Lợi nhuận ròng: 1,53 triệu USD

-         Doanh thu/vốn chủ sở hữu: 30,03%

-         Cổ tức: 25%

Nửa đầu năm 2009:

-         Doanh thu bán hàng: 23,2 triệu USD

-         Lợi nhuận ròng: 1,8 triệu USD

 

Nguồn: Công ty Duợc Viễn Đông.