Hội nghị toàn thể Hội viện Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam năm 2015
[10/12/2015 10:33:59]

     Ngày 30 tháng 10 năm 2015 tại Huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn thể Hội viên năm 2015 với Chủ đề “ Đổi mới, hội nhập và phát triển”.

     Tham dự hội nghị có các ông, bà ủy viên BCH, BTV, thường trực và đông đảo các Lãnh đạo doanh nghiệp (Chủ tịch HĐTV, TGĐ, PTGĐ….). Hội nghị được đón tiếp Các ông, bà là lãnh đạo, chuyên viên  các Cục, Vụ, Viện  thuộc Bộ Y tế và đại diện Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI).

     Phát biểu khai mạc hội nghị Ông Nguyễn Văn Tựu Chủ tịch Hiệp hội đánh giá trong năm qua các doanh nghiệp của HH nói riêng và ngành dược nói chung đã  đóng góp tích cực trong việc sản xuất cung ứng thuốc phục vụ cho công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước một khoản không nhỏ. Hiệp hội và các doanh nghiệp đã đóng góp tích cực trong việc xây dựng chính sách, chiến lược phát triển ngành dược, giám sát và phản biện XH trong quá trình thực thi các văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình chuyển đổi cơ chế, phát triển và hội nhập thì hệ thống chính sách, cơ chế, Luật và văn bản quy phạm pháp luật đã bộc lộ nhiều điểm bất cập, thiếu tính khả thi, lạc hậu gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, làm chậm quá trình phát triển, không phù hợp với cơ chế thị trường, cơ quan quản lý cũng lúng túng trong thực hiện chức năng quản lý của mình.

     Hội nghị năm 2015 này là cơ hội tốt để các Doanh nhân, lãnh đạo các DN, cởi mở chia sẻ tìm ra cơ chế chính sách hoàn thiện nhất, thực tiễn nhất để tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy SXKD phát triển, và hội nhập, với chủ đề của Hội nghị:  Đổi mới phát triển và hội nhập.

    

     Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết công tác của HH năm 2015 & phương hướng kế hoạch công tác của hiệp hội năm 2016.

     Thực hiện kế hoạch trọng tâm công tác năm 2015, Hiệp hội đã chủ động và tích cực tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến cho cơ quan quản lý trong công tác xây dựng chính sách; sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật.

     Có 02 điểm đổi mới trong cách thực hiện hoạt động này. Một là về mặt nội dung Hiệp hội đã tích cực lấy ý kiến góp ý nhiều chiều từ các doanh nghiệp hội viên sau đó xem xét, tổng hợp ý kiến chính vì vậy các nội dung góp ý sâu sát và phản ánh đúng thực trạng hoạt động của doanh nghiệp mang tính xây dựng và có trách nhiệm với cơ quan soạn thảo.

     Hai là cách tiếp cận, Hiệp hội đã trực tiếp chủ trì và chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế tổ chức các hội thảo giữa cơ quan quản lý, chuyên gia với doanh nghiệp đóng góp ý kiến cho việc xây dựng VBQPPL hướng tới mục tiêu các VBQPPL khi ban hành đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật, có tính khả thi và khuyến khích phát triển sản xuất thuốc trong nước.

     Các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế của Hiệp hội trong năm qua cũng có một số những tiến bộ nhất định theo định hướng “Đổi mới, phát triển và hội nhập”

     Trong báo cáo tổng kết Hiệp hội tiếp tục đưa ra các kiến nghị, đề xuất giải pháp cụ thể đối với Chính phủ, với Bộ Y tế về các vấn đề như quy trình xây dựng chính sách và các VBQPPL vai trò của doanh nghiệp, Hiệp hội trong đó; cải cách thủ tục hành chính đặc biệt là các vấn đề đăng ký thuốc, quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc… nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sxkd của các DN dược trong nước

     Ls. Trần Hữu Huỳnh đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh về hệ thống pháp luật kinh doanh tại Việt Nam, môi trường đầu tư và tổng quan các FTA mới. Theo đó lần đầu tiên BCT của Đảng có một nghị quyết riêng về vai trò của đội ngũ DNVN trong thời kỳ CNH HĐH và Hội nhập KTQT - NQ 09/NQ-TW. Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, công khai, minh bạch. Hoàn thiện khung pháp luật, cải cách hành chính. Trong đó khẳng định vai trò mới của doanh nghiệp Việt Nam là tham gia xây dựng chính sách và pháp luật trong nước và quốc tế; tham gia giám sát, đánh giá xếp hạng các Bộ ngành và chính quyền địa phương; đối thoại với chính quyền, xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, có khả năng cạnh tranh...

     Phát biểu về vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam trong việc xây dựng chính sách và VBQP pháp luật, gần đây nhất là Luật Dược, Luật sư cho rằng Hiệp hội nên tận dụng các kênh thông tin công cộng chính thống như trang VIBonline để đóng góp ý kiến, cung cấp thông tin(công cụ) tới các đại biểu quốc hội nhằm xây dựng sự ủng hộ. Sử dụng bộ chỉ số MEI như một công cụ đánh giá trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính, môi trường chính sách pháp luật kinh doanh.

     Trên các bản đồ xếp hạng thế giới Việt Nam đều đang đứng ở mức dưới(xếp hạng năng lực cạnh tranh thấp nhất trong TPP; Xếp hạng thuận lợi môi trường kinh doanh 2015: 78/189 quốc gia; Quốc gia tốt nhất dành cho doanh nghiệp: 111/146 quốc gia; năng suất lao động thấp nhất trong khu vực...). Mặc dù vậy mức độ lạc quan gia tăng thể hiện vốn đầu tư vào VN tăng; doanh nghiệp FDI tuyển thêm lao động; nhiệt kế doanh nghiệp FDI cao nhất từ 2011.

     Trong đó điểm sáng là pháp luật kinh doanh đang có sự chuyển mình tích cực, thể hiện ở một số điểm mới trong Bộ luật dân sự(đang soạn thảo); Luật đấu thầu, Luật xây dựng, Luật kinh doanh, Luật khiếu nại, Luật tố cáo...Một số luật khác đang soạn thảo: Luật về Hội, Luật trưng cầu ý dân, Luật báo chí...

     Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam giai đoạn sơ khai (1995-2000) đến giai đoạn hội nhập theo chiều rộng(2001-2010) và hội nhập theo chiều sâu từ 2010 đến nay. Hiện đã có 08 FTA đã có hiệu lực tuy nhiên doanh nghiệp chưa tận dụng được nhiều từ các FTA, có 08 FTA mới ký kết/ đang đàm phán mở ra các cơ hội: xuất nhập khẩu do xóa bỏ, giảm thuế. Tuy nhiên cũng đặt doanh nghiệp vào nhiều thách thức do không gian chính sách thu hẹp, do cạnh tranh khốc liệt, tiêu chuẩn quá cao...Khuyến nghị đưa ra đối với doanh nghiệp là cần chủ động tìm hiểu thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh...chủ động xây dựng chiến lược hành động cụ thể trong giai đoạn hội nhập

     Trong phần thảo luận, các vấn đề lớn nổi cộm tiếp tục được đưa ra hội nghị. Đó là vấn đề đấu thầu thuốc trong bối cảnh thông tư về đấu thầu thuốc, các danh mục thuốc đấu thầu đang trong giai đoạn hoàn thiện chuẩn bị ban hành. Các ý kiến đều hướng tới mục tiêu sao cho công tác đấu thầu thuốc đảm bảo tính minh bạch, bình đẳng, lựa chọn được sản phẩm chất lượng cho người bệnh đồng thời ưu tiên sản xuất trong nước và khuyến khích các nhà máy đầu tư kỹ thuật công nghệ cao.

     Mặc dù có nhiều cố gắng từ phía Cục QLD trong công tác thẩm định hồ sơ đăng ký thuốc nhưng vấn đề đăng ký thuốc của doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian gần đây vấn đề yêu cầu chứng minh xuất xứ công thức thuốc đã gây ra khó khăn rất lớn cho nhiều doanh nghiệp, dừng số đăng ký các mặt hàng đã có mặt trên thị trường 15, 20 năm gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tới việc làm của hàng ngàn người lao động. Đồng ý với luật chơi chung khi hội nhập tuy nhiên cần phải có lộ trình, và cơ quan QLNN cần phải xem xét để hỗ trợ DN.

    Trả lời một số kiến nghị của Hiệp hội, Đại diện Cục quản lý Dược - Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục quản lý dược phát biểu:

- Chứng minh xuất sứ công thức thuốc gốc: Ghi nhận ý kiến của Hiệp hội sẽ báo cáo Hội đồng Đăng ký thuốc để xem xét

- Về cải cách thủ tục hành chính: Cục Dược đã đang thực hiện ISO, công bố online hồ sơ mỹ phẩm. Hiện cục QLD đang thuê viết phần mềm và đến cuối tháng 12 năm 2015 sẽ thí điểm một số thủ tục online về xuất nhập khẩu và tiếp nhận hồ sơ về thông tin quảng cáo, và lộ trình sẽ tiến tới công bố online đăng ký thuốc...

     Bế mạc Hội nghị Ông Nguyễn Văn Tựu, Chủ tịch Hiệp hội kết luận Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức trong vấn đề góp ý xây dựng cơ chế chính sách với cơ quan quản lý để cải thiện môi trường kinh doanh giúp các doanh nghiệp thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đề nghị các doanh nghiệp chủ động đổi mới chiến lược kinh doanh, công nghệ, cơ cấu sản phẩm, nhân lực ...để tồn tại, phát triển và hội nhập . Về phía cơ quan quản lý đề nghị thay đổi quan điểm trong quá trình xây dựng cơ chế chính sách, hài hòa luật pháp nhưng cũng phải đặt doanh nghiệp làm trung tâm, đối tác quan trọng để thực hiện chính sách tạo điều kiện phát triển ngành Dược Việt nam.

(Tin VPHH)

 

Newsletter

Sign up to receive information periodically