Một số công cụ marketing để tiếp cận khách hàng quốc tế thành công
[28/09/2009 09:06:27]

Hiện có rất nhiều các công cụ marketing giúp bạn có thể tiếp cận các khách mua quốc tế như: tham gia hội chợ triển lãm, thương mại điện tử, tới thăm khách hàng hoặc gửi bản chào hàng qua email và nhắc nhở các khách hàng hiện tại về thương vụ mới. Tuy nhiên, thành công chỉ đến khi bạn kiên trì hành động

1. Hội chợ thương mại

Tham gia hội chợ thương mại là một trong những công cụ marketing truyền thống nhằm tiếp cận tới các khách mua quốc tế. Vấn đề quan trọng nhất khi tham gia hội chợ thương mại là cần kết hợp thu thập thông tin, kiến thức về xu hướng thời trang, thị hiếu của khách hàng và các đối thủ cạnh tranh ngay tại hội chợ. Việc tham gia hội chợ thương mại có thể được chia thành 3 giai đoạn: trước, trong và sau hội chợ.

Trước hội chợ:

Để tham gia hội chợ triển lãm một cách hiệu quả đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong công việc chuẩn bị tham gia hội chợ, bạn cần thực hiện những bước sau:
+  Thu thập tất cả các thông tin cần thiết về hội chợ, bao gồm sản phẩm trưng bày, danh tiếng của hội chợ, chủ đề hội chợ và các công ty tham gia triển lãm để nhận biết xem liệu hội chợ đó có phù hợp với doanh nghiệp bạn hay không. Bạn có thể liên hệ với Hiệp hội, đơn vị tổ chức hội chợ hoặc tìm kiếm thông tin trên internet.
+  Xác định các mặt hàng mà doanh nghiệp bạn muốn trưng bày tại hội chợ.
+  Nhận biết vị trí, kích cỡ gian hàng của doanh nghiệp bạn và chuẩn bị cách thiết kế gian hàng và trưng bày sản phẩm tại gian hàng. Bạn có thể thuê nhà thiết kế gian hàng chuyên nghiệp. Một vấn đề cũng rất quan trọng nữa là bạn cần thống nhất với các doanh nghiệp Việt Nam khác cùng tham gia hội chợ về thiết kế và chủ đề gian hàng để tạo nên ấn tượng tổng thể cho cả khu gian hàng chung của doanh nghiệp Việt Nam.
+  Chuẩn bị hồ sơ doanh nghiệp và catalogue giới thiệu sản phẩm dưới dạng bản in và bản mềm. Bạn cũng cần có bản mềm về các thông tin này trên CD.
+  Chuẩn bị danh thiếp.
+  Đảm bảo có ít nhất một người thông thạo tiếng Anh trong đội ngũ tham gia hội chợ của doanh nghiệp bạn.
+  Mang theo máy ảnh số và/hoặc máy quay video.
Trong thời gian hội chợ:
+  Trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp bạn theo đúng thiết kế đã chuẩn bị trước.
+  Luôn sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trong gian hàng.
+  Cần trao đổi danh thiếp, giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp bạn, trao đổi với các khách hàng tiềm năng và cung cấp cho họ hồ sơ doanh nghiệp và catalogue giới thiệu sản phẩm.
+  Đi thăm quan và chụp ảnh các gian hàng và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, qua đó bạn có thể học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh.

Sau hội chợ:

+  Gửi email cám ơn các khách hàng tiềm năng đã tham quan gian hàng của  doanh nghiệp bạn và nhắc nhở họ về mối quan hệ kinh doanh tiềm năng.
+  Trao đổi với các nhà tổ chức/các doanh nghiệp tham gia triển lãm để phân tích và rút ra  được những bài học từ việc tham gia hội chợ.

2. Website

Thương mại điện tử ngày càng trở nên quan trọng trong giao dịch quốc tế. Cả người bán và người mua đều nhận thấy sự thuận tiện và hiệu quả chi phí khi giao dịch qua internet. Với mặt hàng dệt may, bạn có thể tham khảo một số trang web như:   http://www.textileserver.com, http://www.alibaba.com, http://www.apparelbids.com hoặc http://www.importers.com.

3. Liên lạc trực tiếp vớI khách hàng

Liên lạc trực tiếp với các khách hàng là một công cụ marketing tốt. Liên lạc trực tiếp có thể dưới các hình thức: gửi email hoặc gặp mặt trực tiếp với khách hàng. Để có thể giao dịch thành công qua email, bạn cần lưu ý:

Thứ nhất, bạn phải thực hiện nghiên cứu về từng khách hàng mục tiêu theo cách mua hàng của họ (mua trực tiếp, qua các đại lý hoặc các tổ chức thu mua) để đáp ứng yêu cầu của họ (về giá cả, chất lượng, mẫu mã, tiêu chuẩn ISO, SA 8000...). Bạn có thể tìm hiểu thông tin về khách hàng bằng cách truy cập vào các trang web của họ hoặc liên hệ với hiệp hội ngành hàng.

Thứ hai, email của bạn cần phải được viết và gửi tới đúng khách mua. Cách thức liên lạc của bạn cần phải rất chuyên nghiệp. Trong bản email ban đầu, bạn có thể giới thiệu tóm tắt về doanh nghiệp của bạn như: lịch sử hình thành, sản phẩm, chứng nhận chất lượng, năng lực sản xuất, năng lực thiết kế, các khách hàng đã có và người liên hệ.

Bạn cũng có thể gửi kèm theo email một số ảnh sản phẩm của doanh nghiệp bạn để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bạn cũng nên chuẩn bị trước tài liệu giới thiệu về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp bạn hoặc cuốn sách nhỏ (brochure) giới thiệu về doanh nghiệp, bao gồm: hồ sơ  và sản phẩm của doanh nghiệp và trong email gửi khách hàng tiềm năng bạn có thể hỏi họ xem liệu họ có muốn nhận những tài liệu đó không.

Bạn có thể kết hợp việc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng khi tham gia hội chợ thương mại. Bạn cần hẹn trước với khách hàng. Khi tới gặp khách hàng, bạn nhớ mang theo những thứ đặc biệt cần thiết như: danh thiếp, hồ sơ công ty, catalogue giới thiệu sản phẩm và mẫu hàng. Sau buổi gặp gỡ, bạn hãy nhớ gửi thư cám ơn khách hàng.

4. Nhắc nhở khách hàng hiện tại

Thay vì thụ động chờ khách hàng quay trở lại, bạn cần tích cực, chủ động liên hệ với khách hàng hiện tại. Bạn có thể đưa ra một số lý do tốt để nhắc nhở khách hàng, chẳng hạn như: daonh nghiệp bạn ra mắt sản phẩm mới hoặc đạt chứng nhận tiêu chuẩn nào đó. Bạn cũng có thể hỏi khách hàng xem họ có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn hay không, bạn cần phải làm gì để thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của họ và thể hiện rằng bạn mong muốn được giao dịch kinh doanh với họ nhiều hơn nữa. Bạn nên xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và cư xử với mỗi khách hàng tận tình như một khách hàng chính duy nhất của mình.

Nguồn: InfoTV