VCCI công bố Báo cáo rà soát pháp luật kinh doanh
[21/01/2013 10:52:23]

   Sáng ngày 30/11/2011, tại khách sạn Daewoo Hà Nội, Phòng thương mại và công nghiệp Việt nam VCCI đã tổ chức Hội thảo công bố "Báo cáo rà soát pháp luật kinh doanh".

   Đây là lần đầu tiên, VCCI tổ chức rà soát 16 Luật và gần 200 văn bản hướng dẫn các luật này đã được thực hiện trên hai năm. Đây là những văn bản pháp luật liên quan nhiều nhất đến hoạt động kinh doanh và có nhiều vướng mắc nhất vào thời điểm hiện nay. Đó là: Luật đất đai, Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật thương mại, Bộ luật dân sự, Bộ luật hàng hải, Luật đấu thầu, Luật xây dựng, Luật kinh doanh bất động sản, Luật sở hữu trí tuệ, Luật hải quan, Luật bảo vệ môi trường, Luật quản lý thuế, Luật kế toán, Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

   Việc tiến hành rà soát được tiến hành theo một số tiêu chí cơ bản đó là: tính minh bạch, tính hợp lý, tính thống nhất và tính khả thi. Quá trình rà soát, đánh giá này được thực hiện với sự hợp tác của các chuyên gia được mời bởi VCCI, của Dự án hỗ trợ thi hành pháp luật về hội nhập kinh tế quốc tê(USAID, Hoa kỳ).

   Kết quả rà soát đã có tổng cộng 15 cuộc hội thảo(có khoảng 2000 lượt người tham dự, 182 ý kiến tham luận và 879 kiến nghị, trong đó: 276 kiến nghị bổ sung, 501 kiến nghị sửa đổi, 102 kiến nghị hủy bỏ các quy định hiện hành.

   Sau khi công bố Báo cáo rà soát VCCI đề nghị Quốc hội xem xét, đưa và chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hộ việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các Luật được rà soát trong Báo cáo rà soát này. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tham khảo, tiếp thu các kết quả rà soát, các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các luật trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

   Để nghị các Bộ, ngành tham khảo, tiếp thu các kiến nghị là kết quả rà soát của Báo cáo này, phối hợp với VCCI trong quá trình đế xuất sửa đổi, bổ sung những văn bản thuộc thẩm quyền, nhằm tháo gỡ những khó khăn ách tắc trước mắt cho các doanh nghiệp.

   Tham khảo báo cáo tổng hợp rà soát pháp luật kinh doanh tại địa chỉ: www.luatsuadoi.vibonline.com.vn

(Tin VPHH)