Phát triển vùng dược liệu bước đầu thành công của Domesco
[22/06/2010 14:39:59]

Với mục tiêu hiện đại hóa ngành chế biến Dược liệu của nước ta và khai thác, bảo tồn "kho tài nguyên thiên nhiên" dược liệu mà Việt Nam đang sở hữu, DOMESCO đã đầu tư xây dựng dự án có tính chiến lược đối với ngành sản xuất dược liệu của các tỉnh Phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

DOMESCO xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu dược liệu công nghệ cao, được xây dựng với qui mô lớn cả về diện tích lẫn trang thiết bị, là một bước đón đầu trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới, nhằm đưa công nghiệp chế biến dược liệu của Công ty lên thành một trong những cơ sở quan trọng tạo tiền đề phát triển bền vững để có thể đủ sức cạnh tranh trên thị trường tương lai trong và ngoài nước của ngành dược Việt Nam.

 

Năm 2009, Công ty thực hiện theo quyết định của Thủ tướng chính phủ về "Phát triển công nghiệp dược và xây dựng mô hình hệ thống cung ứng thuốc của Việt Nam giai đoạn 2007-2015 và tầm nhìn đến năm 2020", trong đó có đề cập tới các vấn đề tăng cường đầu tư phát triển cơ sở chiết xuất tinh khiết các hoạt chất từ dược liệu. Vừa qua, DOMESCO đã được Bộ Công Thương ra quyết định để thực hiện dự án chiết xuất PIPERIN từ hồ tiêu bằng công nghệ CO2 siêu tới hạn theo quyết định số: 0203/QĐ-BCT ngày 13 tháng 01 năm 2010.

Để có sản lượng đủ lớn, đủ sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, DOMESCO cũng đã có sự đầu tư đồng bộ và tận dụng những ưu đãi từ các nguồn chính sách của nhà nước về Khai thác, bảo tồn, thu mua, chế biến dược liệu tại các vùng nguyên liệu:

* Ở Gò Tháp - Đồng Tháp, trồng chủ yếu các dược liệu vùng Sông nước Đồng Bằng sông Cửu Long.

* Ở Vùng 7 núi - An Giang DOMESCO được cấp chứng nhận ưu đãi đầu tư số 521031000295 của UBND tỉnh An Giang cho dự án "Bảo tồn, khai thác, nuôi trồng, thu mua dược liệu tại Bảy Núi - An Giang" chủ yếu các dược liệu dạng củ như: Hà thủ ô, Gừng, Nghệ, Ngãi các loại,...

* Ở vườn Vườn Tiêu quốc gia : Ấp Khu Tượng, xã Cửa Dương, Huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang  Phú Quốc , chúng tôi ký kết hợp đồng nông dân trên 2000 ha.

Nhằm chủ động cung cấp nguồn nguyên liệu cho nhà máy chế biến dược liệu, tạo ra một mô hình khép kín trong quá trình sản xuất sản phẩm từ dược liệu của DOMESCO, thực hiện theo nguyên tắc Thực hành tốt sản xuất thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới - Thuốc từ dược liệu, DOMESCO đầu tư xây dựng nhà máy theo tiêu chuẩn GMP-WHO và đầu tư vùng trồng theo tiêu chuẩn GACP tại vùng đất Tri Tôn An Giang.

Song song đầu tư về kỹ thuật tiên tiến, đặc biệt là đầu tư nguồn nhân sự khoa học công nghệ, là đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật trẻ, năng động và sáng tạo, bên cạnh đó DOMESCO tăng cường mối quan hệ hợp tác với Trường, Viện để có những quy trình chiết xuất dược liệu tiên tiến, hiệu quả, có chất lượng cao đặc trưng, đủ sức cạnh tranh với nước ngoài.

Trước những thách thức hiện nay, Chúng tôi chọn một con đường cũng đã trở thành xu thế chung: đó là sự sáng tạo. Công ty DOMESCO thấm nhuần về một nền văn hóa sáng tạo để tạo ra nhiều sự khác biệt nổi bật, áp dụng những ý tưởng sáng tạo độc đáo vào trong sản xuất - kinh doanh.

Một số đề tài về dược liệu mà Chúng tôi đã đạt Giải Sáng tạo khoa học kỹ thuật tại Hội Thi của Tỉnh Đồng Tháp trong những năm qua như: Viên Đan Sâm - Tam Thất đã được nghiên cứu xây dựng qui trình sản xuất và qui trình định lượng hoạt chất chính Tanshinon IIA - đảm bảo cho sản phẩm luôn có chất lượng ổn định trước khi xuất xưởng, tạo được sự tin cậy của người sử dụng. Sản phẩm DORAGON chuẩn hóa thành phần acid amin Arginin, sản phẩm Dogarlic có trong danh mục thuốc thiết yếu - chuẩn hóa hàm lượng polysulfur, Viên Domeric chuẩn hóa hàm lượng Curcumin.

Để tiến đến việc thực hiện GMP trong sản xuất chế phẩm từ dược liệu, cần có nhiều đề tài nghiên cứu về phân lập chất chuẩn từ dược liệu để có chất chuẩn làm việc trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng đầu vào và đầu ra của sản phẩm.

(Tin từ Domesco)