Một số dấu hiệu bất thường khi dùng thuốc
[07/08/2009 00:05:11]

Ngoài tác dụng chữa bệnh thuốc, có thể gây ra cho người dùng một số tác dụng phụ không mong muốn, nếu tác dụng phụ mà nặng thì cần ngưng thuốc hoặc đổi thuốc. Tác dụng phụ là những phản ứng có thể làm cho khó chịu hoặc gây độc hại, xảy ra ngoài ý muốn khi dùng thuốc liều lượng thông thường. Sự biến đổi màu của phân hoặc nước tiểu khi dùng thuốc chưa gây nên rối loạn hoặc khó chịu nào và sẽ mất đi khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc. Vì vậy, nó không phải là tác dụng phụ mà chỉ là những biến đổi của cơ thể do các phản ứng sinh hóa của thuốc gây ra.

Sự đổi màu ở phân: Bình thường phân có màu nâu (do sự hiện diện của urobilin và stercobilin, dẫn xuất từ sắc tố mật). Nó có màu từ nâu nhạt đến vàng nếu uống nhiều sữa, màu nâu đậm nếu ăn nhiều thịt. Khi dùng thuốc, phân sẽ có một số biến đổi về màu như sau:

    - Màu đen: Xuất hiện sau khi dùng thuốc có hợp chất bismuth điều trị tiêu chảy hoặc viêm loét dạ dày - tá tràng (Pepto-Bismol, Trymo, Denol) hoặc thuốc bổ chứa sắt. Hiện tượng này là vô hại và sẽ mất đi khi ngừng dùng thuốc.

    - Màu đỏ: Xuất hiện sau khi uống thuốc Pyrvinium pamoat để trị giun sán.

    - Xanh lá cây hoặc xanh dương: Là sự biến đổi do dùng thuốc Dithiazanin (Delvex) để trị giun sán.

Sự đổi màu của nước tiểu: Ở người khỏe mạnh, nước tiểu trong, gần như không màu hoặc màu vàng nhạt. Khi người ốm dùng thuốc, hầu hết các thuốc đều được đào thải qua nước tiểu và làm cho nước tiểu biến đổi màu:

    - Xanh dương: Là sự biến đổi do dùng xanh methylen (trị nhiễm trùng đường tiểu) hoặc Dithiazanin (thuốc trị giun sán, đào thải chủ yếu qua phân nhưng vẫn có một ít qua nước tiểu).

    - Màu hồng: Xuất hiện sau khi dùng thuốc Danthron (trị táo bón) hoặc Diphenylhydantoin (trị động kinh).

    - Đỏ cam: Màu này xuất hiện sau khi dùng thuốc chống đông máu Anisindion (Miradon) hoặc thuốc trị đau cơ khớp Chlorzoxazon (Paraflex).

    - Màu vàng: Nhiều người khi thấy nước tiểu có màu vàng đã bỏ dùng thuốc vì cho rằng đó là dấu hiệu có vấn đề về gan do thuốc gây ra. Thực chất, đây cũng chỉ là những dấu hiệu bất thường nhưng không nguy hiểm, xuất hiện khi bệnh nhân dùng vitamin B2 (còn có tên Riboflavin), thuốc trị đau nhức thần kinh Bécozyme (chứa hỗn hợp vitamin nhóm B) và thuốc bổ đa sinh tố chứa vitamin B2. Nếu nước tiểu không vàng khi uống các thuốc trên có nghĩa là bạn đã uống phải thuốc giả.